มะเร็งขึ้นสมอง

คงไม่มีใครไม่เคยปวดหัว เพราะอาการปวดหัวจัดเป็นอาการสาธารณะของสารพัดโรคทั้งโรคทางกายและโรคของจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เป็นกันบ่อยๆ เช่น เป็นหวัดคัดจมูกน้ำมูกไหล และแน่นอนโรคยอดนิยมของคนยุคนี้คือโรคเครียดจากการทำงาน

เพราะฉะนั้นหลายคนเลยมีอาการปวดหัวบ่อยๆ บ่อยซะจนหลายคนชอบวิตกกังวลว่าตนเองเป็นเนื้องอกในสมอง ไม่เว้นแม้แต่ผู้ป่วยมะเร็งที่เวลาปวดหัวขึ้นมาเมื่อไร ก็อดที่จะคิดไม่ได้ว่าตนเองเป็น “มะเร็งขึ้นสมอง” หรือเปล่า

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าในบรรดาชนิดของเนื้องอกในสมองมากมาย 100 กว่าชนิดที่องค์การอนามัยโลกแบ่งประเภทไว้ หาได้เป็นมะเร็งทั้งหมดไม่ แบ่งเป็นชนิดต่างๆ ตามลักษณะของเซลล์ โตช้าหรือโตเร็ว ลักษณะขอบเขตของก้อน การแพร่กระจายช้าหรือเร็ว โดยรวมแล้วแบ่งความรุนแรงของเนื้องอกในสมองได้เป็น 4 ระดับตั้งแต่ระดับที่ 1 ที่มีความรุนแรงน้อยๆ เป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรง ก้อนเนื้องอกเติบโตช้าและมักจะสามารถผ่าตัดรักษาให้หายขาดได้ จนถึงระดับที่ 4 เป็นมะเร็งชนิดร้ายแรงมาก เนื้องอกโตเร็วและทำให้เสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว ในขณะที่ระดับที่ 2 และ 3 อยู่กลางๆ และแต่ละชนิดมีอาการ อาการแสดงและการรักษาที่แตกต่างกันไป

อาการของผู้ป่วยเนื้องอกในสมองมีได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่าตำแหน่งของเนื้องอกอยู่ที่สมองส่วนใด แต่อาการยอดฮิตอย่างที่เกริ่นเอาไว้ตอนต้นหนีไม่พ้นอาการปวดศีรษะ แต่ต้องย้ำตรงนี้ว่าอาการปวดศีรษะส่วนใหญ่ที่เราๆ ท่านๆ ประสบอยู่ส่วนใหญ่แล้ว มักเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ซะมากกว่า อาการปวดศีรษะในผู้ป่วยเนื้องอกในสมองมักเป็นอาการปวดที่รุนแรงและเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ขนาดของเนื้องอกโตขึ้นเรื่อยๆ ภายในสมองที่มีเนื้อที่จำกัด อาการปวดศีรษะส่วนใหญ่มักเป็นในช่วงตื่นนอนตอนเช้าหรือช่วงนอนหลับตอนกลางคืน อาจมีอาการอาเจียนโดยไม่มีอาการคลื่นไส้นำมาก่อน นอกนั้นอาจมีอาการชัก แขนขาอ่อนแรง เดินเซ พูดลำบาก เห็นภาพซ้อน ตามัว ตาเหล่ หูได้ยินเสียงน้อยลง เป็นต้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของก้อนเนื้องอกเป็นหลัก

ส่วนมะเร็งจากอวัยวะอื่นที่มักแพร่กระจายมาที่สมองโดยมาทางกระแสเลือดที่พบบ่อยก็ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก โดยส่วนใหญ่มักพบว่ามาโผล่ที่สมองมากมายหลายตำแหน่งโดยมีประวัติเป็นโรคมะเร็งชนิดนั้นๆ มาก่อน น้อยรายที่จะมีมะเร็งจากที่อื่นแพร่กระจายมาที่สมองเลยโดยไม่เคยรู้มาก่อนว่าเป็นมะเร็งที่ไหนมาก่อน การรักษากลุ่มนี้ส่วนใหญ่มักลงเอยด้วยการฉายแสงคลุมสมองส่วนที่มีก้อนเนื้องอกอยู่ เป็นการรักษาเพื่อประคับประคองเพราะมะเร็งตัวแม่มักจะลุกลามและกระจายไปอวัยวะอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากสมอง ส่วนใหญ่เมื่อถึงขั้นขึ้นสมองแล้วมักจะเอาไม่ค่อยอยู่แล้วนะครับ…ขอบอก

ข้อมูลจาก : http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/33392

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>